Hướng dẫn cách vệ sinh bao quy đầu cho bé trai

Trong vài năm đầu, bao quy đầu của con trai bạn sẽ tách ra khỏi đầu dương vật. Một số bao quy đầu tách ra ngay sau khi sinh hoặc thậm chí trước khi sinh, nhưng điều này rất hiếm. Đừng tìm cách vuốt ngược bao quy đầu ở trẻ nhỏ vì trong hầu hết các trường hợp, bao quy đầu chưa tự tách được. Dưới bài này cung cấp thông tin thực tế để giúp nhân viên y tế và phụ huynh hiểu được cách chăm sóc đúng cách của dương vật tự nhiên, đầy đủ, nguyên vẹn.

1. Bao quy đầu là gì?

Bao quy đầu là một vạt da bao phủ đầu dương vật và gắn ở gốc đầu. Các bé trai được sinh ra với bao quy đầu được gắn hoàn toàn vào dương vật của chúng. Vào thời điểm bé trai đến tuổi dậy thì, bao quy đầu thường có thể được rút xuống phía dưới gốc dương vật (đầu dương vật) một cách dễ dàng.

2. Các vấn đề thường gặp về bao quy đầu nếu không vệ sinh đúng cách

Các điều kiện có thể ảnh hưởng đến bao quy đầu bao gồm:

  • Viêm - đau và đỏ bao quy đầu. Các nguyên nhân phổ biến bao gồm rút lại cưỡng bức, các chất kích thích như tắm bong bóng hoặc tã bẩn.
  • Nhiễm trùng - phổ biến nhất bao gồm viêm sau và viêm balan.
  • Nhiễm trùng mãn.
  • Hẹp bao quy đầu (Phimosis) bao quy đầu bị bó chặt bất thường, khiến nó không thể co rút lại.
  • Nghẹt bao quy đầu (Paraphimosis) là tình trạng quy đầu bị bao quy đầu bóp nghẹt gây sưng nề, đau
  • Khối u - hiếm khi, trong một số trường hợp, khối u là ung thư ( cực kì hiếm)
  • Chấn thương dây kéo - bao quy

Bao quy đầu bị viêm dính

Nghẹt bao quy đầu

3. Hướng dẫn vệ sinh bao quy đầu đúng cách cho bé trai

vệ sinh cho bé trai

Hướng dẫn vệ sinh bao quy đầu đúng cách

 

3.1 Vệ sinh bao quy đầu:

Vệ sinh bao quy đầu nói chung là không phức tạp, nhưng đòi hỏi phải được chăm sóc một cách cơ bản, nó sẽ cần làm sạch bên dưới bao quy đầu khi bạn tắm, nhẹ nhàng rút lại bao quy đầu và rửa sạch bằng nước ấm mỗi khi bạn tắm. Không được tìm cách rửa đầu dương vật bằng tăm bông, xối nước mạnh hoặc dùng thuốc diệt khuẩn. Chỉ cần dùng nước sạch và xà phòng để rửa bên ngoài là đủ.

3.2 Lộn bao quy đầu:

Bao quy đầu sẽ tách ra ở nhiều bé một tuổi và 90% bé trai bốn tuổi sẽ có bao quy đầu tách ra. Tuy nhiên, đối với một số trẻ, việc chia tay có thể không xảy ra cho đến tuổi dậy thì. Điều này là bình thường. Trong một tình trạng hiếm gặp gọi là phimosis, bao quy đầu sẽ không bao giờ rút lại.

Vì dương vật và bao quy đầu tách ra một cách tự nhiên, thường có vết đỏ hoặc đau khi đi tiểu (có một chút). Điều này là bình thường và thường trở nên tốt hơn sau một đến hai ngày. Trong khi sự phân tách xảy ra, các tập hợp nhỏ của các cục trắng / vàng (smegma) có thể tích lũy. Smegma là bình thường và không có gì phải lo lắng.

3.3 Vệ sinh bao quy đầu đã lộn được hoàn toàn:

Nếu bao quy đầu của con trai bạn tách ra trước khi đến tuổi dậy thì, một lần rút lại thỉnh thoảng với việc làm sạch bên dưới sẽ làm được. Khi con trai bạn bắt đầu dậy thì nên vệ sinh bên dưới bao quy đầu như một phần thói quen hàng ngày, giống như gội đầu và đánh răng.

Dạy con trai làm sạch bao quy đầu theo cách sau:

  • Bước 1 : Nhẹ nhàng kéo bao quy đầu ra xa khỏi đầu dương vật.
  • Bước 2 : Rửa sạch bên dưới bao quy đầu bằng xà phòng và nước ấm.
  • Bước 3 : Kéo bao quy đầu trở lại dương vật

Ngoài ra giữ đồ lót sạch cũng là cách vệ sinh bao quy đầu đúng cách. Để quần áo và đồ lót ướt đẫm mồ hôi của bạn sau khi tập luyện là mất vệ sinh. Ngay cả khi quần áo ướt đẫm mồ hôi của bạn đã khô, chúng vẫn gây nguy cơ vì vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh trong mồ hôi và nhiễm trùng nấm men không còn xa. Không mặc đồ lót chật hoặc quần jean bó sát trong một thời gian dài vì chúng giữ mồ hôi và thu hút sự sinh sản của vi khuẩn. Thích các loại vải tự nhiên, chẳng hạn như cotton thay vì tổng hợp cho trang phục bên trong của bạn.

Tóm lại, chăm sóc và vệ sinh đúng cách bao quy đầu sẽ giúp con trai bạn tránh những tổn thương hoặc nhiễm trùng không nên có, an toàn và sạch sẽ. Nếu cần tư vấn thêm hãy liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ khoa Ngoại Nhi Bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội: ĐT 0868 688 838

Thạc sĩ Hoàng Văn Bảo

Khoa Phẫu thuật nhi BV Xanh Pôn Hà Nội

ĐT tư vấn: 0868 688 838