Mô thịt thừa ở tai trẻ

Mô thịt thừa trước tai là một dị tật bẩm sinh lành tính thường gặp, nó được biểu hiện bằng một hoặc nhiều khối u thịt thừa ở trước tai. Dị tật này thường làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của trẻ, làm cho trẻ bị mặc cảm về bản thân khi trẻ lớn. Dị tật này nên được phẫu thuật tạo hình sớm để giúp trẻ có lại hình dáng bình thường. 

Mô thịt thừa trước tai là một dị tật bẩm sinh lành tính, nó được biểu hiện bằng một hoặc nhiều khối u thịt thừa ở trước tai một hoặc cả hai tai.

Thường mô thịt thừa trước tai biểu hiện đơn độc và chỉ cần phẫu thuật thẫm mỹ đơn giản nhưng đôi khi nó cũng đi kèm các bất thường như hở hàm ếch, bất thường ở mắt, bàn hay ngón tay, khuyết tật trong tim…

Về chẩn đoán mô thịt thừa ở tai thì chỉ cần thăm khám bình thường là đủ. Tuy nhiên trong một số trường hợp có thể cần phải sinh thiết.

Nhiều nghiên cứu cho thấy: Tuy hiếm gặp nhưng ở trẻ mới sinh có thịt thừa trước tai có thể 13-17% kèm theo mất, giảm thính lực.

Theo khuyến cáo mới nhất của Viện Nhi Khoa Hoa Kỳ thì phải Tầm soát thính lực ở trẻ sơ sinh có thịt thừa trước tai.

Như vậy, ở trẻ có thịt thừa ở tai cần được thăm khám kỹ hơn các bất thường kiểu hình như hở hàm, tim bẩm sinh… Và nên cho trẻ kiểm tra thính lực.

Phẫu thuật thẩm mỹ cắt bỏ mô thịt thừa này sớm sẽ giúp cải thiện tính thẩm mỹ cho trẻ cũng như tránh được các mặc cảm về sau khi trẻ lớn.

Thạc sĩ. Bác sĩ Hoàng Văn Bảo đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực Ngoại Nhi. Để được tư vấn trực tiếp vui lòng liên hệ Hotline 0868 688 838 hoặc cho trẻ đến khám Bs Bảo tại Trung tâm kỹ thuật cao bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội (trong giờ hành chính từ thứ 2 - thứ 6) hoặc tại bệnh viện đa khoa Hà Nội (thứ 7).

Thạc sĩ, Bs Hoàng Văn Bảo

Khoa phẫu thuật nhi BV Xanh Pôn Hà Nội