Điều trị Bệnh ngón tay lò xo (ngón tay cò súng) ở trẻ em 

Bệnh ngón tay lò xo (ngón tay cò súng) là tình trạng ngón tay bị co gận lại không duỗi thẳng được. Ở trẻ em, bệnh thường xảy ra ở ngón cái, có thể bị 1 hoặc cả 2 bên​. ​Bệnh tuy không nguy hiểm tới tính mạng cũng như tình trạng toàn thân nhưng ảnh hưởng trực tiếp tới vận động của bàn tay, hạn chế khả năng lao động và các chức năng của chi trên.

1. Nguyên nhân bệnh ngón tay lò xo.

Bệnh ngón tay lò xo: xảy ra do tình trạng viêm bao gân gấp của các ngón tay => xuất hiện hạt viêm xơ trong bao gân => làm di động gân qua vị trí hạt xơ bị cản trở => mỗi lần gấp hay duỗi ngón tay rất khó khăn và hạn chế, bệnh nhân phải cố gắng mới bật được ngón tay ra hoặc phải dùng tay bên lành kéo ngón tay ra như kiểu lò xo. Do đó, bệnh còn có tên gọi khác là ngón tay lò xo hay ngón tay cò súng.


Hình 1: Bệnh ngón tay lò xo gây khó khăn cho việc gấp hay duỗi ngón tay

Ở trẻ em bệnh thường là do tình trạng viêm bao gân bẩm sinh mà không tìm thấy nguyên nhân thực thể nào.

2. Chẩn đoán xác định bệnh ngón tay lò xo

Chẩn đoán xác định bệnh ngón tay lò xo dựa trên triệu chứng ở người bệnh thông qua thăm khám lâm sàng như: 

  • Trẻ có biểu hiện luôn gập ngón cái vào lòng bàn tay, khi duỗi ngón cái khó khăn hoặc không duỗi ngón cái ra được (Hình 1). Nghe thấy tiếng bất thường khi duỗi ngón tay ra.
  • Thấy cục u gân gấp ngón cái nằm tại vị trí khớp bàn ngón tay (Hình 2)
  • Tình trạng này có thể xảy ra ở ngón cái hay ở ngón khác, xảy ra ở 1 bên hay 2 bên của bàn tay.


             Hình 2: Thấy cục u gân gấp ngón cái 

Qua thăm khám lâm sàng, nếu nghi ngờ mắc bệnh ngón tay lò xo, các bác sĩ có thể chỉ định Siêu âm có thể thấy gân, bao gân dày lên và có dịch bao quanh. Có thể thấy hình ảnh hạt xơ trong bao gân.

3. Điều trị bệnh ngón tay lò xo

Ngón tay lò xo là một bệnh lý không quá nguy hiểm, không ảnh hưởng đến tính mạng. Có thể điều trị khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng hướng.

Điều trị bảo tồn: Trẻ dưới 1 tuổi tự khỏi khoảng 30% các trường hợp ngón tay lò xo, đối với trẻ ở lứa tuổi này thì theo dõi và nắn chỉnh nhẹ nhàng ngón tay lò xo. 

Điều trị phẫu thuật: Phẫu thuật được chỉ định trong các trường hợp nặng, ngón tay không duỗi được ra hoặc duỗi ra rất khó khăn, với độ nặng trẻ nên được phẫu thuật càng sớm càng tốt và không nên chờ đến 3 tuổi. Phẫu thuật sẽ giải phóng tình trạng kẹt gân gấp từ đó giúp ngón tay vân động duỗi được lại bình thường.

Thạc sĩ. Bác sĩ Hoàng Văn Bảo đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực Ngoại Nhi. Để được tư vấn về bệnh ngón tay lò xo vui lòng liên hệ Hotline 0868 688 838 hoặc cho trẻ đến khám Bs Bảo tại Trung tâm kỹ thuật cao bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội (trong giờ hành chính từ thứ 2 - thứ 6) hoặc tại bệnh viện đa khoa Hà Nội (thứ 7).

Thạc sĩ, Bs Hoàng Văn Bảo

Khoa phẫu thuật nhi BV Xanh Pôn Hà Nội