U máu trẻ sơ sinh

U máu ở trẻ sơ sinh là gì?

U mạch máu ở trẻ sơ sinh được tạo thành từ các mạch máu phát triển bất thường. Những mạch máu này nhận được tín hiệu để phát triển nhanh chóng trong giai đoạn đầu đời của em bé. Hầu hết u mạch máu ở trẻ sơ sinh sẽ xuất hiện khi mới sinh hoặc trong vài tuần đầu sau khi sinh. Hầu hết các u mạch máu ở trẻ sơ sinh đều có dấu vết hoặc mảng màu trên da khi sinh hoặc trong vòng vài tuần sau khi sinh. 

 
Hình ảnh u máu sơ sinh ở vùng má và ảnh minh họa nguyên nhân gây u máu 

Trong 5 tháng đầu tiên của trẻ, u mạch máu sẽ phát triển nhanh chóng. Thời gian này được gọi là giai đoạn tăng sinh hoặc giai đoạn tăng trưởng. Đối với hầu hết trẻ sơ sinh, vào khoảng 3 tháng tuổi, u máu ở trẻ sơ sinh sẽ đạt 80% kích thước tối đa.

Trong hầu hết các trường hợp, chúng ngừng phát triển và bắt đầu co lại khi trẻ được 1 tuổi. Nó sẽ bắt đầu xẹp xuống và bớt đỏ hơn. Giai đoạn này, được gọi là sự thoái triển, giai đoạn này thường kéo dài đến khi trẻ đi học.

Hầu hết sự co lại của u máu xảy ra khi trẻ được 3 tuổi rưỡi đến 4 tuổi. Gần một nửa số trẻ em mắc bệnh u máu có thể để lại một số mô sẹo hoặc các mạch máu thừa trên da.

Những đứa trẻ sinh non (sinh non) hoặc nhẹ cân có nhiều khả năng mắc bệnh u máu.


Hình minh họa trẻ bị u máu ở phía trên mắt

Các loại u máu ở trẻ sơ sinh là gì?

Hầu hết các u máu xuất hiện trên bề mặt da và có màu đỏ tươi. Chúng được gọi là u máu nông và đôi khi được gọi là “vết bớt dâu tây”.

Một số nằm sâu dưới da và có màu xanh lam hoặc giống màu da; chúng được gọi là u máu sâu.

Khi có phần sâu và phần nông, chúng được gọi là u máu hỗn hợp.


Hình minh hoạ U máu nông / sâu / hỗn hợp

U máu ở trẻ sơ sinh được chẩn đoán như thế nào?

Các bác sĩ có thể chẩn đoán hầu hết các u máu bằng cách khám và hỏi về thai kỳ cũng như sức khỏe của em bé. U máu nằm sâu dưới da đôi khi khó chẩn đoán hơn. Khi u máu phát triển trong giai đoạn tăng sinh (từ sơ sinh đến 1 tuổi), việc chẩn đoán sẽ dễ dàng hơn.

Hầu hết các u máu không cần bất kỳ xét nghiệm đặc biệt nào.

Nếu bác sĩ cho rằng con bạn bị u máu, bác sĩ có thể sử dụng siêu âm để xem chi tiết hơn dưới da. Trong một số trường hợp, đặc biệt đối với các u máu lớn ở đầu và cổ, bác sĩ có thể yêu cầu chụp cộng hưởng từ (MRI) để kiểm tra u máu, não và các mạch máu trong não.  

MRI là phương pháp quét hoặc chụp ảnh bên trong cơ thể bệnh nhân. MRI sẽ giúp bác sĩ nhìn thấy kích thước và vị trí của u máu ở trẻ sơ sinh và kiểm tra các vấn đề khác có thể xảy ra.

U máu ở trẻ sơ sinh được điều trị như thế nào?

Bác sĩ chuyên khoa sẽ theo dõi bệnh u máu của con bạn. Hầu hết các u máu không cần điều trị. Những việc đó sẽ được quản lý bởi một bác sĩ chuyên khoa. U máu sẽ cần được theo dõi bởi bạn và bác sĩ chuyên khoa của con bạn.

Trong năm đầu đời, khi u máu đang phát triển, các bác sĩ sẽ muốn kiểm tra u máu thường xuyên. Số lần khám bác sĩ sẽ phụ thuộc vào kích thước của nó, vị trí của nó trên cơ thể và liệu nó có gây ra vấn đề gì hay không. Nếu u máu ở trẻ sơ sinh bắt đầu gây ra vấn đề, việc điều trị sẽ được khuyến khích.

Thuốc điều trị u máu ở trẻ sơ sinh

Propranolol là thuốc chính để điều trị bệnh u máu ở trẻ sơ sinh. Propranolol có sẵn dưới dạng thuốc lỏng dùng qua đường uống. Nó đã được chứng minh là làm cho u máu ở trẻ sơ sinh co lại.


Hình ảnh u máu trước và sau khi điều trị bằng Propranolol

Phẫu thuật điều trị u máu ở trẻ sơ sinh

Hầu hết các u máu ở trẻ sơ sinh không cần phải điều trị bằng phẫu thuật do hiện nay có nhiều loại thuốc an toàn và hiệu quả. U máu để lại sẹo xấu sau khi thoát triển có thể cần phải phẫu thuật. 

Rất ít trẻ cần phẫu thuật trong năm đầu đời. Khi cần phẫu thuật, nó thường được thực hiện trước tuổi đi học để sửa chữa những tổn thương hoặc vết sẹo do u máu gây ra. 

Có tới một nửa số u máu ở trẻ sơ sinh để lại dấu vết hoặc sẹo vĩnh viễn. Điều này đôi khi có thể được loại bỏ bằng phẫu thuật.

Biến chứng của bệnh u máu ở trẻ sơ sinh

Loét là biến chứng phổ biến nhất của u máu. Loét là vết loét hoặc vết thương có thể phát triển trên da phía trên khối u máu. U máu bị loét có thể rất đau đớn và cần được điều trị để giúp chúng lành lại. 


U máu bị viêm loét trên bề mặt

Tùy thuộc vào vị trí của u máu mà có thể gây ra các ảnh hưởng khác như:

  • Ảnh hưởng đến tầm nhìn, khi nằm trên hoặc xung quanh mắt
  • Ảnh hưởng đến quá trình ăn uống, khi nằm trên hoặc xung quanh miệng
  • Ảnh hưởng đến đường thở, khi nằm trong đường thở
  • Quấn tã khi ở trong khu vực mặc tã
  • U máu ở trẻ sơ sinh có kích thước rất lớn, đặc biệt khi nằm ở gan, có thể gây suy tim.
  • U máu ở trẻ sơ sinh liên quan đến hội chứng PHACE có nguy cơ ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể

Thạc sĩ. Bác sĩ Hoàng Văn Bảo đã có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực Ngoại Nhi. Để được tư vấn về bệnh u máu ở trẻ em vui lòng liên hệ Hotline 0868 688 838 hoặc cho trẻ đến khám Bs Bảo tại Trung tâm kỹ thuật cao bệnh viện Xanh Pôn Hà Nội (trong giờ hành chính từ thứ 2 - thứ 6) hoặc tại bệnh viện đa khoa Hà Nội (thứ 7).