1. Triệu chứng viêm ruột thừa ở trẻ em

Viêm ruột thừa ở trẻ em thường xảy ra ở khoảng lứa tuổi từ 10-19 tuổi, nguyên nhân chủ yếu do ruột thừa bị tắc nghẽn hoặc do các nhiễm trùng khác trong ổ bụng lây nhiễm vào ruột thừa. Tuy nhiên viêm ruột thừa vẫn có thể xảy ra ở những trẻ từ 2-5 tuổi với biểu hiện của đau bụng, sốt, nôn mửa thường xuyên, ăn không ngon, chán ăn. Ở những trẻ viêm ruột thừa dưới 2 tuổi, do trẻ không thể mô tả cũng như xác định vị trí đau, các mẹ cần lưu ý những dấu hiệu như thường xuyên quấy khóc, sốt, nôn, tiêu chảy.

Viêm ruột thừa ở trẻ em

Các dấu hiệu lâm sàng thường gặp cho thấy có thể trẻ đang bị viêm ruột thừa:

  • Đau bụng: vùng hố chậu phải, thường bắt đầu ở vùng trên rốn, sau đó đau quanh rốn rồi tập trung về vùng hố chậu phải. Tuy nhiên, ở những trẻ còn nhỏ tuổi, đôi khi xác định điểm đau của trẻ là cả một vấn đề khó khăn. Khi đó người lớn nên quan tâm đến các cử chỉ hành động của trẻ như quấy khóc, hay sờ tay vào vùng bụng, bác sĩ khám chỗ nào cũng kêu đau. Trẻ bị đau bụng không có nghĩa là trẻ bị viêm ruột thừa. Cần lưu ý phân biệt tình trạng trẻ bị đau bụng do rối loạn tiêu hóa, ngộ độc thực phẩm, đầy bụng, khó tiêu, do dị ứng với thức ăn hay các bệnh lý thường gặp khác như lồng ruột, viêm ruột...
  • Đau bụng có thể kèm sưng tấy đỏ vùng bụng đặc biệt là vùng hố chậu phải. Đây là một trong những dấu hiệu phổ biến của bệnh viêm ruột thừa ở trẻ em. Khám sờ vào trẻ đau, dấu hiệu cứng thành bụng dương tính.
  • Biếng ăn: Đột nhiên trẻ biếng ăn ngay cả khi trẻ được ăn những món ăn mà hằng ngày trẻ rất yêu thích.
  • Sốt: Trẻ bị sốt từ 37-39 độ C, một số trường hợp viêm cấp có thể sốt cao trên 40 độ C. Điều này cho thấy trong cơ thể trẻ đang xảy ra một tình trạng viêm nhiễm nào đó cần được chẩn đoán sớm để điều trị.
  • Có thể biểu hiện buồn nôn, nôn ra thức ăn, nôn ra dịch dạ dày, bụng đầy chướng khó chịu, có thể kèm theo tiêu chảy hoặc táo bón.
  • Mệt mỏi, môi khô, lưỡi bẩn.
  • Trẻ bị viêm ruột thừa cũng có thể bị rối loạn đi tiểu thường xuyên, đau khi đi tiểu.

Xét nghiệm máu, siêu âm, CT scan bụng có thể giúp chẩn đoán.

2. Chế độ dinh dưỡng chăm sóc cho trẻ bị viêm ruột thừa

Nếu trẻ có những biểu hiện nghi ngờ viêm ruột thừa cấp thì tạm thời không cho trẻ ăn uống nhiều và đưa trẻ đến bác sĩ hay bệnh viện có chuyên khoa ngoại nhi để khám ngay và nhận được sự tư vấn cụ thể nhất. Ruột thừa viêm rất khó chẩn đoán ở trẻ em, phụ nữ có thai và người lớn tuổi. Đôi khi trẻ bị ruột thừa viêm muộn đã có biến chứng nhưng trước khi đến bệnh viện, một số phụ huynh lại có suy nghĩ cho trẻ ăn no để sau mổ dễ hồi phục, suy nghĩ như vậy là không đúng. Việc cho trẻ ăn trước khi mổ 6 tiếng có thể ảnh hưởng đến quá trình gây mê trong mổ và dễ dẫn đến tai biến trong gây mê có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Tùy từng tình trạng bệnh lý của trẻ, thông thường trẻ có thể ăn uống trở laị sau mổ 6 tiếng. Đầu tiên trẻ có thể uống tí nước đường, sau đó là thức ăn mềm. Sau mổ 24 tiếng, trẻ có thể ăn uống trở lại bình thường. Nên ăn uống những thức ăn mà trẻ đã quen trước đó. Trẻ có thể xuất viện sau 3 ngày.

XEM THÊM:

Thạc sĩ, BS : Hoàng Văn Bảo

Khoa Phẫu thuật Nhi BV đa khoa Xanh Pôn Hà Nội

ĐT: 0868 688 838